ปวดหลัง ปวดคอ เรื้อรัง ไม่หาย นิ้วล็อค ไหล่ติด Office Syndrome แพทย์ทางเลือก ด้วยการกายภาพบำบัด


ปวดหลัง ปวดคอ เรื้อรัง ไม่หาย  นิ้วล็อค ไหล่ติด  Office Syndrome แพทย์ทางเลือก ด้วยการกายภาพบำบัด

ออฟฟิศซินโดรม (office syndrome) เป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นกับคนที่ทำงานในออฟฟิศ เนื่องจากลักษณะงานที่ต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์หรือทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยท่าทางซ้ำๆ

โรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ซึ่งมักเกิดขึ้นกับคนวัยทำงานโดยไม่รู้ตัว ด้วยอิริยาบถและสภาพแวดล้อมในที่ทำงานที่ไม่เหมาะสม ทำผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบและปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ ได้แก่ หลัง ไหล่ บ่า แขน ข้อมือ เป็นอาทิ โดยเฉพาะการกระดกข้อมือขึ้นลงซ้ำๆจากแป้นคีย์บอร์ดและการคลิกเมาส์ จึงเกิดการอักเสบบริเวณเส้นเอ็นได้ง่าย รวมทั้งเกิดภาวะพังผืดหนา มีอาการชาบริเวณนิ้วและข้อมือ ที่สำคัญคือ ความเครียดเป็นตัวบ่มเพาะโรคนี้ให้รุนแรงมากขึ้น เช่น มีอาการปวดศีรษะ ปวดตา หน้ามืด เป็นต้น

นอกจากบริเวณหลัง คอ บ่า ไหล่ แล้ว ส่วนข้อมือก็มีโอกาสเกิดอาการปวดได้เช่นกัน เพราะต้องใช้มือในการกดคีย์บอร์ด คลิกเม้าส์ เมื่อกระดกข้อมือขึ้นลงซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน ก็ทำให้เกิดการอักเสบบริเวณเส้นเอ็น รวมทั้งเกิดภาวะ พังผืดหนา ทำให้เกิดอาการชาบริเวณนิ้วและข้อมือตามมา บางคนเป็นถึงขนาดนิ้วล็อก ขยับนิ้วมือได้ลำบาก ต้องผ่าตัดรักษา ส่วนบางรายที่มีอาการของหมอนรองกระดูกเคลื่อนอยู่แล้ว หากทำงานในอริยาบทที่ผิดหรือไม่ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม อาการจะรุนแรงจนถึงขั้นหมอนรองกระดูกเสื่อมหรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทได้

ถ้าไม่อยากให้โรคออฟฟิศซินโดรมส่งผลรุนแรง จนต้องถึงมือหมอ คุณควรทำงานให้ถูกอิริยาบถ โดยเฉพาะเวลานั่งควรให้หลังชิดติดพนัก และอย่าให้หลังงอคอตกเป็นอันขาด นอกจากนี้ยังควรพักสายตาและปรับเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นๆบ้าง เพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและรู้สึกไม่เครียดจนเกินไป เช่น เดินไปดื่มน้ำทุกๆครึ่งชั่วโมง เป็นต้น


คลินิกกายภาพบำบัด109 ให้บริการกายภาพบำบัดให้คนที่คุณรักได้รับการฟื้นฟูสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เราให้บริการกายภาพบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายโดยนักกายภาพที่มากด้วยประสบการณ์ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตแบบปกติทั่วไปและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ สำรองนัดหมายให้บริการ
http://physicalt109.blogspot.com/
https://www.facebook.com/physical.t109/

ไลน์ ไอดี : cpt109
โทร : 063-269-3897
เวลาทำการ : 09:00 น. - 20:00 น.
หยุดทุกวันจันทร์

ไม่มีความคิดเห็น