ประโยชน์ของการกดจุด

ประโยชน์ของการกดจุด
1.ลดความรู้สึกไม่สบายทั้งหลายที่เกิดขึ้น จากความผิดปกติของอวัยวะภายในร่างกาย เช่น ความผิดปกติของการทำงาน ของปอด ตับ ม้าม หัวใจ ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ รวมถึงข้อต่อกล้ามเนื้อ หรือการหมุนเวียนของระบบเลือดแดง ดำ และน้ำเหลือง เป็นต้น การกดจุดที่ถูกต้องสามารถกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆเหล่านั้น ให้กลับมาทำงานได้ปกติหรือดีขึ้น ตามหน้าที่ของแต่ละอวัยวะ และจะดีขึ้นยิ่งๆขึ้นไป หาก แต่ละอวัยวะนั้นๆ มีสารอาหารที่จำเป็นในการทำงาน ครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่ร่างกายต้องการอย่างเพียงพอ เช่น สารอาหารจาก ไขมัน โปรตีน คาร์โบรไฮเดรท วิตามินต่างๆ และเกลือแร่


2.ลดความเจ็บปวดต่างๆของร่างกาย เพราะเมื่อเกิดอาการเจ็บปวดขึ้น นั้นเป็นสัญญานเตือนให้ทราบว่ามีความ ผิดปกติของร่างกาย เช่น เมื่อมีอาการปวดหัวนานๆ เป็นๆหายๆ ปวดหลังเรื้อรังมานาน นั้นอาจเป็นสัญญานของกระดูก สันหลังทับรากประสาทหรือ อาการปวดเข่า ซึ่งอาจมาจาก อาการไขข้ออักเสบ หรือ ข้อเข่าเสื่อม หรือ เส้นเอ็นเข่าตึง ฯลฯ

3.การป้องกันโรค ในปัจจุบันการแพทย์มักจะเน้นไปที่การรักษาโรค ซึ่งทำให้เกิดความสิ้นเปลืองอย่างมาก และอาจส่งผลจากการรักษาต่อสุขภาพอย่างมาก การกดจุด เน้นไปที่การป้องกันโรค ก่อนเกิดโรคเมื่อระบบต่างๆของร่างกายกลับเข้าสู่การทำงานปกติ ดังที่กล่าวไว้ในข้อ 1 ข้างต้น โอกาสที่โรคภัยจะคุคาม ต่อสุขภาพของเราก็จะน้อยลงอย่างอัตโนมัติ


4.การกดจุดช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉง และเพิ่มสมรรถนะของนักกีฬาหรือผู้ที่ชอบการออกำลังกาย โดยการกดจุดจะทำให้กล้ามเนื้อมีกำลังกล้าแกร่งขึ้น ทนต่อการออกกำลังหนักๆได้ อีกทั้งยังทำให้ข้อต่อของกระดูกและกล้ามเนื้อเกิดความคล่องตัวในการขยับ ปัจจุบัน สมาคมการกีฬาของบางประเทศในยุโรป ได้นำการกดจุดไปใช้ให้กับนักกีฬา ก่อนการแข่งขัน

5.การกดจุดสามารถใช้เป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้นของโรคบางอย่างได้อย่างดี เช่น โรคลมชัก เท้าแพลง หอบหืด ปวดไส้ติ่ง โรคกระเพาะ อาการเจ็บหน้าอก ปวดฟัน อื่นๆ ก่อนที่จะพบแพทย์ ในกรณีที่ห่างไกลแพทย์หรือต้องรอแพทย์เป็นเวลานาน


6.ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการรักษาโรค เนื่องจาก การกดจุดแก้อาการ รักษาโรค นั้น สามารถใช้แทนการรักษาด้วยการฝั่งเข็ม ซึ่งจะฝั่งเข้าไปในเนื้อเฉพาะจุดเล็กๆ และการนวดแผนไทยซึ่งต้องใช้ระยะเวลา ฉะนั้น การกดจุด จึงสามารถเข้าถึงจุดของโรคได้อย่างแม่นยำมากกว่าในเวลาอันสั้น และไม่ต้องมีอะไรปักเข้าไปในเนื้อ ก็สามารถรักษาโรคที่เกี่ยวกับ การเจ็บปวด อักเสบ เสื่อม พิการเรื้อรังของอวัยวะต่างๆของร่างกายได้ผลและปลอดภัยได้ผลเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น