นวดสปอร์ต คือ ??

นวดสปอตร์ คือ อะไร
การนวดสปอร์ต หรือเรียกว่า Sport Massage เป็นการนวดสำหรับนักกีฬาโดยเฉพาะ ซึ่งจะแตกต่างจากการนวดแผนไทย หรือ การนวดแบบอื่นๆ ที่เน้นนวดเพื่อการผ่อนคลาย แต่การนวดสปอร์ตจะเป็นการนวดที่ให้ผลดีต่อนักกีฬาทุกประเภท


นวดสปอตร์ ได้ ที่ไหน ??
การนวดสปอตร์ สมัยก่อนนั้นจะมีตามสปอตร์คลับดังๆ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ทำการนวดให้สำหรับเคสของนักกีฬาที่มีความต้องการอยากผ่อนคลายการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา เพราะการนวดสปอตร์เป็นการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อในระดับลึก ให้มีศักยภาพในการเล่นกีฬา หรือสำหรับผู้ที่มีความต้องการผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการใช้งานหนัก เพื่อให้สามารถใช้กล้ามเนื้อให้เกิดประโยชน์สูงสุดหลังการนวด
บางท่านงง ว่าฉันไม่ได้เล่นกีฬาประจำ ไม่ใช่นักกีฬา แต่ต้องการนวดแบบสปอตร์  ทำได้ไหม ตอบเลยให้ค่ะว่าทาง คลินิกกายภาพบำบัด109 มีการบำบัด และนวดแบบสปอตร์  ให้สำหรับเคสที่ต้องการเพราะคุณหมอจะทำการพิจารณาในการรักษา


เนื่องจากการรักษาแบบการทำกายภาพด้วยลักษณะ Manual therapy (Manual therapy คือเทคนิคการรักษาโดยใช้มือเพื่อปรับโครงสร้างร่างกาย) บางท่านที่มีมัดกล้ามเนื้อที่ตึง รั้งมาก การรักษาด้วยวิธี Manual therapy นี้จะมีอาการเจ็บซึ่งคนไข้บางท่านพอเจ็บแล้ว จะไม่มารักษาต่อเนื่อง ซึ่งผลคือ ทำให้ขาดตอนการรักษา ไม่ต่อเนื่อง อาการที่บาดเจ็บอยู่เลย ไม่หายขาด คุณหมอเล็งเห็นปัญหาแบบนี้ ทางคลินิกกายภาพบำบัด109 จึงนำการนวดแบบสปอตร์มาเสริมให้กับคนไข้ที่มีลักษณะแบบนี้ คือ ไม่ชอบรักษาแบบ Manual therapy ผิวหนังชั้นบนสุดไม่เหมาะกับการคลายแบบ Manual therapy โดยไม่มีตัวนำพา (น้ำมันสปา) สรุปง่ายๆ บางท่านไม่ชอบนวดกดจุด นวดไทย เราก็มีวิธีการรักษาให้เข้ากับสรีระ โครงสร้างของชั้นผิวหนัง กล้ามเนื้อของคนไข้ แต่ละเคสค่ะ ส่วนท่านใดที่เล่นกีฬา ออกกำลังกายประจำการนวดแบบนวดสปอตร์เหมาะสมอย่างยิ่งค่ะ


เมื่อไหร่ ที่ควร นวดสปอตร์ ?
ตอบกันแบบตรงๆเลยคือ เมื่อไหร่ที่คุณต้องการนวด คุณสามารถมานวดสปอตร์ได้ หาสถานที่ ที่คุณคิดว่ามีเจ้าหน้าที่ ที่มีความรู้ทางการนวดแบบ สปอตร์ คุณก็สามารถนวดได้ตามความต้องการค่ะ แต่จะขอแนะเพิ่มเติมคือ การนวดสปอตร์ ส่วนใหญ่จะแบ่งออก 2 แบบ คือ
1.สำหรับนักกีฬา สามารถนวดได้ ก่อนการเล่นกีฬา เป็นการวอมร่างกาย กล้ามเนื้อ ให้พร้อมรับกับการใช้ร่างกาย  หลังเล่นกีฬาเพื่อมาผ่อนคลาย ไล่กรดแลคติก ความอ่อน ล้า ความเมื่อล้า ในกล้ามเนื้อให้ดีขึ้นค่ะ

2.สำหรับการรักษา การทำกายภาพบำบัด ขึ้นอยู่กับอาการที่คนไข้เป็น การรักษาอยู่ที่ดุลพินิจของคุณหมอ ว่าเมื่อใดที่ควรใช้หลักการนวดแบบสปอตร์ มารักษา ค่ะ


ทำไม ต้องนวดแบบสปอตร์
ทำไม การนวดแบบสปอตร์ จึงส่งผลดีต่อร่างกายกว่าการนวดแบบอื่น ประโยชน์ของการนวดแบบสปอตร์ อ้างอิงมาจาก บีเอสเอ็ม แบงคอก สปอร์ต มาสสาจ ปรากฏว่าการนวดแบบสปอตร์ ให้คุณประโยชน์ดังนี้

Sport Massage การนวดกีฬา ที่เน้นเทคนิคการนวดเพื่อนักกีฬาโดยเฉพาะ เน้นกล้ามเนื้อมัดต่างๆ โดยผสมผสานการนวดในแบบเฉพาะของบีเอสเอ็ม ซึ่งช่วยในการไหลเวียนโลหิตทั่วร่างกาย คลายกล้ามเนื้อและพังผืด เพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย เพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวให้ดียิ่งขึ้น

Pre-event Massage บริการนวดเพื่อเตรียมกล้ามเนื้อก่อนแข่งกีฬา เป็นการนวดเน้นกล้ามเนื้อส่วนที่จะใช้แข่งกีฬาประเภทนั้นๆ เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกาย จิตใจปลอดโปร่งก่อนการแข่งขัน สร้างความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ให้สามารถใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด จังหวะของการนวดที่เร็วจะสอดคล้องกับอัตรการเต้นของหัวใจในขณะแข่งกีฬา

Post-event Massage การนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังแข่งกีฬา ในการแข่งขัน นักกีฬามักจะผลักดันตัวเองให้ทำได้ดีกว่าตอนซ้อมเสมอ ฉะนั้นการนวดหลังแข่ง จึงเป็นการจัดการกับความเมื่อยล้าและอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ทำให้ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและอาการบาดเจ็บกลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้น

Muscle Activation Technique (MAT) คือการแก้ไขอาการเจ็บ ตึง ปวด โดยจะไม่โฟกัสเฉพาะจุดที่เกิดอาการเจ็บ แต่เป็นการประเมินสภาพกล้ามเนื้อโดยรวม ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว อาการบาดเจ็บต่างๆ อาจเกิดจากกล้ามเนื้อนั้นๆ อ่อนแรง การรักษาแบบ MAT เป็นวิธีที่พิสูจน์ได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ไขอาการบาดเจ็บต่างๆ และเพื่อเพิ่มสมรรถภาพของนักกีฬา MAT คิดค้นโดยนายเกรก รอสคอฟ (Greg

Roskopf) ชาวอเมริกันเชื้อสายรัสเซีย อดีตนักกายภาพบำบัดประจำทีมเดนเวอร์ บรองโกส์ ปัจจุบันเริ่มแพร่หลายในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ สเปน และเม็กซิโก

Assisted Stretching เป็นการช่วยเหลือนักกีฬาในการเหยียดยืดกล้ามเนื้อ ในกรณีที่มีอาการตึง หรือเจ็บปวดกล้ามเนื้อบริเวณต่างๆ


ใครบ้างที่ควรนวดแบบสปอตร์  
คำถามนี้เกิดขึ้นมากมายจากหลายท่านที่คิดว่าตนเองไม่ได้เล่นกีฬา จะสามารถนวดแบบสปอตร์ บ้างได้ไหม บางท่านกลัวที่จะเจ็บ เพราะคิดว่า การที่นวดแบบสปอตร์ จะเหมือนกับการนวดไทยออยที่นวดแบบลงน้ำมัน ทางคลินิกกายภาพบำบัด109 มีเทคนิคการลงรายละเอียดในการสอนเจ้าหน้าที่แบบตามโครงสร้างลายกล้ามเนื้อ ตามหลักกายวิภาคศาตร์ ค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะเหมือนการนวดตามแบบไทยออย ไม่เจ็บแน่นอนค่ะ แล้วท่านจะชอบการนวดแบบสปอตร์


นวดสปอร์ต เขาทำกันอย่างไร ?? 
วิธีการทำอย่างไร คำถามนี้ตอบยากนะคะ แต่เราจะบอกรายละเอียดคร่าวๆ คือ ถ้าบางท่านเคนผ่านการนวดสปามาก่อน วิธีการก็จะคล้ายกันค่ะ แตกต่างคือการลง ตามรายละเอียดของชั้นผิวหนัง ชั้นกล้ามเนื้อค่ะ เพราะการนวดแบบนวดสปอตร์ จะลงรายละเอียดของชั้นกล้ามเนื้อได้ลึกกว่าการนวดอโรมาค่ะ ต้องลองสัมผัสค่ะเพราะการนวดแบบสปอตร์  จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย จัดเรียงลายกล้ามเนื้อ ให้สวยงามตามหลักของโครงของกายวิภาคศาสตร์  ที่สำคัญผ่อนคลายค่ะ


หากท่านไปรักษาหลายที่แล้วไม่หาย ลองมาที่ คลินิกกายภาพบำบัด109 ถนนพระยาสุเรนทร์ ดูนะคะ รับรองท่านจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น