กายภาพบำบัดผู้ป่วย อัมพาต อัมพฤกษ์


กายภาพบำบัดผู้ป่วย อัมพาต อัมพฤกษ์
อัมพฤกษ์ อัมพาต คือ อาการที่อวัยวะบางส่วนของร่างกาย เช่น แขน ขา ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือกระดุกกระดิกได้ และการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อบางส่วน  ที่เกิดจากภาวะเหล่านี้

เส้นเลือดในสมองแตก
สาเหตุมาจากหลายปัจจัย ที่สำคัญได้แก่การเกิดภาวะความดันโลหิตสูง โรคเครียด ติดแอลกอฮอล์ โรคอ้วน

เส้นเลือดในสมองตีบ
สาเหตุมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีไขมันมากจนเกิดการสะสมในผนังหลอดเลือด และเลือดมีความเข้มข้นสูงเนื่องจากสูบบุหรี่ทำให้ปอดขาดออกซิเจน ร่างกายจึงเร่งสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้เลือดเข้มข้นจนหนืด เลือดจึงไม่สามารถแทรกไปเลี้ยงสมองได้

เส้นเลือดในสมองอุดตัน
สาเหตุเกิดขึ้นจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคประจำตัวอื่นๆ เช่น ลิ้นหัวใจรั่ว หัวใจเต้นผิดปกติทำให้เกิดลิ่มเลือด และหลุดเข้าไปในกระแสเลือด เกิดการอุดตันทำให้เลือดไม่สามารถไหลผ่านไปเลี้ยงสมองได้

อาการแสดงของผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต
มีความผิดปกติทางด้านการเคลื่อนไหว เช่น ไม่สามารถขยับแขน ขา และลำตัวได้ เนื่องจากการอ่อนแรง และการควบคุมการเคลื่อนไหวผิดปกติ แต่อาการความผิดปกติจะแสดงออกอย่างไรและมากน้อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้านเช่น บริเวณสมองที่ถูกทำลาย ระยะเวลาในการเจ็บป่วยก่อนถึงมือแพทย์ อายุและเพศ

กายภาพบำบัด การฟื้นฟูสภาพ ในผู้ป่วย อัมพาต อัมพฤกษ์ เพื่อลดภาระการดูแลของญาติ จุดประสงค์ของการทำกายภาพบำบัดผู้ป่วย อัมพาต อัมพฤกษ์ คือ
>> เป้าหมายสำคัญคือเพื่อให้ผู้ป่วยมีความสามารถที่จะเหลือช่วยตัวเอง และมีคุณภาพชีวิตใกล้เคียงปกติมากที่สุด

>> ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่สามารถให้การฟื้นฟูได้ดี เป็นผู้ป่วยที่สามารถที่จะรับรู้ เข้าใจ และติดต่อคำบอกเล่า เพราะการเรียนรู้เป็นขั้นตอนการฝึกที่สำคัญของการฟื้นฟูสภาพของผู้ป่วย

ผู้ป่วยที่ผลการฟื้นฟูได้ผลดีจะต้องมีลักษณะดังนี้คือ
ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว และสังคมที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย
มีการฟื้นตัวของความสามารถในการควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะได้เร็ว ภายใน 1-2 สัปดาห์
มีการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อลำตัว สะโพก หัวไหล่ โดยเร็วโดยเฉพาะกล้ามเนื้อส่วนต้นได้ภายใน 2-4 สัปดาห์
มีการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อแต่ละมัดโดยเร็วสามารถควบคุมกล้ามเนื้อแต่ละมัดได้ภายใน 4-6 สัปดาห์
มีอารมณ์ดี ไม่มีอาการซึมเศร้า
มีการรับรู้ที่ดี

นักกายภาพบำบัดมีบทบาทในการดูแลรักษาผู้ป่วยอัมพาตที่สำคัญได้แก่ทางด้านการเคลื่อนไหว เมื่อสมองบริเวณหนึ่งได้รับบาดเจ็บบริเวณใกล้เคียงจะหยุดการทำงาน เป็นผลให้การเคลื่อนไหวร่างการลดลงหรือไม่เกิดขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป การเคลื่อนไหวของร่างกายสามารถกลับคืนมาได้ เนื่องจากเซลล์สมองเกิดการจัดโครงสร้างใหม่โดยกลไก และจำเป็นต้องมีการเรียนรู้เพื่อฝึกพัฒนา ปรับปรุงซ่อมแซมการทำงานเพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวที่ปกติหรือใกล้เคียงปกติมากที่สุด โดยนักกายภาพบำบัดจะเป็นผู้ฝึกการเคลื่อนไหวเหล่านี้ให้กับผู้ป่วยอัมพาตด้วยเทคนิค วิธีการและเครื่องมือทางกายภาพบำบัด

>> นักกายภาพบำบัดฝึกผู้ป่วยอัมพาตเพื่อฝึกการเรียนรู้ในการประกอบกิจวัตรประจำวัน เช่น การกินข้าว การแต่งกาย  การเคลื่อนย้ายตัว
>> นักกายภาพบำบัดสอนการดูแลผู้ป่วยที่บ้านให้กับญาติ
>> นักกายภาพบำบัดสอนและออกโปรแกรมการออกกำลังกายให้กับผู้ป่วยเพื่อฝึกต่อที่บ้าน
>> นักกายภาพบำบัดฝึกกระตุ้นกล้ามเนื้อในผู้ป่วยอัมพาตเพื่อเพิ่มลดอาการเกร็ง หรืออาการปวดบริเวณไหล่ และป้องกันข้อติด และเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ


การฟื้นฟูทางด้านสมองและระบบประสาท Neurological Rehabilitation ได้แก่ ผู้ป่วยที่มีปัญหาการอ่อนแรงของ กล้ามเนื้อ ทั้งจากภาวะสมองขาดเลือด และจากอุบัติเหตุต่างๆ ปวดศีรษะ ผู้ป่วยอัมพฤกษ อัมพาต (Stroke Rehabilitaion) อัมพาตครึ่งซีก กายภาพบำบัดทางด้านระบบประสาท จะดูแลเฉพาะเจาะจงลงไปในผู้ป่วยแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นผู้ที่มีภาวะโรค หรือ ความผิดปรกติทางระบบประสาท ทั้งหมดนี้รวมถึง โรคอัลไซเมอร์ โรคที่สมองได้รับการ กระทบกระเทือน
โรคสมองพิการแต่กำเนิด มัลติเพิล สเคอร์โรซิส (โรคที่เกิดกับระบบประสาทส่วนกลาง แล้วส่งผลให้ กล้ามเนื้ออ่อนแรง)
โรคพากินสัน การบาดเจ็บของเส้นประสาทหลัง Stroke
ปัญหาหลักๆ ของผู้ป่วยที่มีภาวะโรคเกี่ยว กับระบบประสาท รวมทั้ง ภาวะอ่อนแรง (Paralysis) คือ การสูญเสียรูปแบบการทำงานที่เคยทำเองได้

กายภาพบำบัดการฟื้นฟู โดยนักกายภาพบำบัดที่ทำการรักษาจะทำการเพิ่มพัฒนาการในส่วนที่เสียไป

ไม่มีความคิดเห็น