ศูนย์ฟื้นฟูคลินิกกายภาพบำบัด109 เพื่อการฟื้นฟูทางกายภาพบำบัด

ศูนย์ฟื้นฟูคลินิกกายภาพบำบัด109


ศูนย์ฟื้นฟูคลินิกกายภาพบำบัด109 เพื่อการฟื้นฟูทางกายภาพบำบัด ประกอบไปด้วย

1.กายภาพบำบัดฟื้นฟูสำหรับผู้ป่วย ทางออร์โธปิดิกส์  Orthopedic ผู้ที่มีปัญหาทางด้าน กระดูก ข้อต่อต่างๆ  เอ็นยึดกระดูก เอ็นยึดข้อกระดูก ระบบกล้ามเนื้อและเส้นประสาท ออฟฟิศ ซิน โดรม ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า หรือข้อสะโพก หรือผู้ป่วยที่มีอาการข้ออักเสบ ข้อติด การบาดเจ็บและอาการปวด รวมถึงการฟื้นฟูหลังสูญเสีย อวัยวะต่างๆ

การฟื้นฟูกระดูกและข้อ Orthopedic Rehabilitation เป็นการบำบัดรักษาดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหากระดูก ข้อต่อ และ กล้ามเนื้อ เพื่อลดความเจ็บปวดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อต่อ เช่น ปวดคอ ปวดหลัง ปวดหัวไหล่ ปวดเข่าหรือข้อเข่าเสื่อม ข้อยึดติดแข็ง การหักของกระดูกหรือข้อต่อ รวมไปถึงการฟื้นฟูในผู้ป่วยภายหลังการทำ ศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ ผู้ป่วยก่อนและหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าหรือข้อสะโพก การบาดเจ็บเฉียบพลันจากกีฬา ข้อเสื่อม ผู้ที่ทำการตัดแขนขา การขยับหรือเคลื่อนข้อต่อการฝึกเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ประคบร้อนหรือเย็น กระตุ้น ไฟฟ้า เช่น ความเย็นรักษา ไอออนโตโฟเรซีส ไฟฟ้าวินิจฉัยและรักษา

นอกจากนั้น การรักษาฉุกเฉินทางกายภาพ บำบัดยังใช้ภาพสะท้อนจากเสียง เช่น Ultrasound เพื่อช่วยประกอบแนวทางในการรักษา เช่น ในกรณีของกล้ามเนื้อ หดตัวฉับพลัน ผู้ที่ได้รับความเจ็บปวดจากการบาดเจ็บ หรือโรคที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อ กระดูก เส้นเอ็น จะได้รับการตรวจรักษาโดยนักกายภาพบำบัด

การดูแลรักษาจะประกอบไปด้วย การวิเคราะห์โรค การให้การรักษาเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพของการทำงานของกล้ามเนื้อกระดูกและข้อให้กลับคืนมา โดยการกายภาพบำบัดกายภาพบำบัดสำหรับผู้ป่วยทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ (ออร์โธปิดิกส์) อาทิ  กระดูกหัก  ปวดตามข้อต่างๆ การฟื้นฟูหลังการสูญเสียอวัยวะ เช่น แขน ขา ข้อเสื่อม เป็นต้น        


กายภาพบำบัดฟื้นฟูกลุ่มนักกีฬา

กายภาพบำบัดฟื้นฟูกลุ่มออฟฟิศซินโดรม ( Office syndrome )
         เป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อยในคนที่ทำงานในออฟฟิศ ที่สภาพแวดล้อมในการทำงานไม่เหมาะสม ต้องนั่งทำงานหลายชั่วโมงในอิริยาบถที่ไม่ถูกต้อง ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการตึงเครียด ส่งผลให้เกิดกล้ามเนื้ออักเสบ ปวดเมื่อยตามร่างกาย เช่น หลัง  คอ บ่า ไหล่ แขน ข้อมือ หากยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ปล่อยอาการปวดแบบนี้ทิ้งไว้นาน ๆ อาการจะยิ่งหนักขึ้นจนเป็นอาการปวดเรื้อรัง เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ที่ระดับคีย์บอร์ดสูงเกินไปหรือก้มศรีษะเล่นมือถือนานๆ ทำให้เกิดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อคอ บ่าและไหล่ได้ ถ้าเกิดการสะสมนานๆจะเกิดอาการปวดร้าวขึ้นศรีษะ ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าเป็นอาการไมเกรนได้ ซึ่งแท้จริงแล้วเกิดจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อที่สะสมมานาน, การใช้มือกดคีย์บอร์ด คลิกเมาส์ เมื่อกระดกข้อมือขึ้นลงซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน ก็ทำให้เกิดการอักเสบบริเวณเส้นเอ็นบริเวณข้อมือ เกิดภาวะพังผืดหนาตัวไปทับเส้นประสาท ทำให้เกิดอาการชาบริเวณนิ้วและข้อมือ หรือนิ้วล็อก ขยับนิ้วมือได้ลำบาก

ประโยชน์ของการรักษาทางกายภาพบำบัดในผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยจากออฟฟิศ ซินโดรม  (Office Syndrome)และกลุ่มของนักกีฬา
ลดอาการเจ็บปวดและการเกร็งของกล้ามเนื้อ             
เพิ่มช่วงการเคลื่อนไหว
เพิ่มความแข็งแรง และ ความคงทนของกล้ามเนื้อ
ผ่อนคลายความเครียดทั้งทางร่างกาย และจิตใจ
สำหรับนักกีฬาสามารถช่วยเพิ่มสมรรถภาพของกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรงทั้งก่อนและหลังเล่นกีฬา


2.กายภาพบำบัดการฟื้นฟูในผู้สูงอายุ 
Rehabilitation การฟื้นฟูและกายภาพบำบัดในกลุ่มของผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาทางระบบประสาท กล้ามเนื้อ อาการปวดและภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงต่างๆ เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้ผู้สูงอายุสามารถกลับคืนสู่สภาวะที่ช่วยเหลือตัวเองได้มากที่สุด รวมถึงการฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้สูงอายุ ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุทั่วไป กลุ่มผู้ป่วยผู้สูงอายุที่มีอาการซึมเศร้า

เป้าหมายสำคัญคือเพื่อให้ผู้ป่วยมีความสามารถที่จะเหลือช่วยตัวเอง และมีคุณภาพชีวิตใกล้เคียงปกติมากที่สุด

3.กายภาพบำบัดการฟื้นฟูสภาพ ในผู้ป่วย อัมพาต อัมพฤกษ์
การฟื้นฟูทางด้านสมองและระบบประสาท Neurological Rehabilitation ได้แก่ ผู้ป่วยที่มีปัญหาการอ่อนแรงของ กล้ามเนื้อ ทั้งจากภาวะสมองขาดเลือด และจากอุบัติเหตุต่างๆ ปวดศีรษะ ผู้ป่วยอัมพฤกษ อัมพาต (Stroke Rehabilitaion) อัมพาตครึ่งซีก กายภาพบำบัดทางด้านระบบประสาท จะดูแลเฉพาะเจาะจงลงไปในผู้ป่วยแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นผู้ที่มีภาวะโรค หรือ ความผิดปรกติทางระบบประสาท ทั้งหมดนี้รวมถึง โรคอัลไซเมอร์ โรคที่สมองได้รับการ กระทบกระเทือน โรคสมองพิการแต่กำเนิด มัลติเพิล สเคอร์โรซิส (โรคที่เกิดกับระบบประสาทส่วนกลาง แล้วส่งผลให้ กล้ามเนื้ออ่อนแรง) โรคพากินสัน การบาดเจ็บของเส้นประสาทหลัง Stroke ปัญหาหลักๆ ของผู้ป่วยที่มีภาวะโรคเกี่ยว กับระบบประสาท รวมทั้ง ภาวะอ่อนแรง (Paralysis) คือ การสูญเสียรูปแบบการทำงานที่เคยทำเองได้

กายภาพบำบัดการฟื้นฟู โดยนักกายภาพบำบัดที่ทำการรักษาจะทำการเพิ่มพัฒนาการในส่วนที่เสียไป


การรักษาโดยวิธีทางกายภาพบำบัดต่างๆของเรา เช่น
การรักษาโดยคลื่นเหนือเสียง (Ultrasound Therapy) เป็นการรักษาด้วยคลื่นเหนือเสียงความถี่สูง ที่ให้ความร้อนในลักษณะความร้อนลึก เพื่อลดอาการปวด การอักเสบของเนื้อเยื่อ เพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อในขั้นลึก ลดอาการบวม

เครื่องเทนส์ (TENS) เป็นเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า ใช้เพื่อลดอาการปวด

แผ่นประคบความเย็น (Cold Pack) ใช้ในกรณีลดการอักเสบ แบบเฉียบพลัน (ภายหลังการบาดเจ็บ 24-72 ชั่วโมง) บรรเทาอาการปวดและบวม

การประคบความร้อน (Hot Pack) เพื่อลดอาการปวด และ ลดความตึงตัวของกล้ามเนื้อ

การคัดและดึง (Joint Mobilization) เพื่อลดอาการปวด ลดความตึงตัวของกล้ามเนื้อ และ เพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของข้อต่อ

การออกกำลังเพิ่มช่วงการเคลื่อนไหว (ROM Exercise)

การออกกำลังเพื่อเพิ่มความแข็งแรง (Strengthening Exercise)

การผึกเดิน

กายภาพบำบัด ด้วยเครื่องดึงคอและหลัง สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปวดคอ ปวดหลัง มีปัญหากระดูกทับเส้นประสาท มีอาการชาร้าวลงแขนหรือขาหรือผู้ป่วยที่มีภาวะกล้ามเนื้อคอเกร็งตัวทำให้มีภาวะไมเกรน
กายภาพบำบัด ฝึกการออกกำลังกายของกล้ามเนื้อ เพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวของข้อต่อ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและความสามารถในการทำกิจกรรมของผู้ป่วย ที่มีปัญหาการเคลื่อนไหวเนื่องจากระบบกล้ามเนื้อสำหรับฝึกผู้ป่วยแต่ละราย ได้อย่างเหมาะสม

โดยนักกายภาพบำบัดที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เหมาะสำหรับท่านที่มีอาการปวดคอ ปวดหลัง ปวดไหล่ ทั้งจากการทำงาน การเล่นกีฬา เป็นต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ สำรองนัดหมายให้บริการ 
https://www.facebook.com/physical.t109/
ไลน์ ไอดี : cpt109
โทร : 063-269-3897
เวลาทำการ : 09:00 น. - 20:00 น.
หยุดทุกวันจันทร์

ไม่มีความคิดเห็น